in

การหยุดยา‏‏


คำถาม:

หนูอายุ 57 ปีมีความดันโลหิตสูง (ประมาณ 160-170) ประมาณหนึ่งปีต่อมาเธอได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเบาหวานและไขมัน (นานถึงสามเดือน) 2. ยาตัวอื่นที่ทานก่อนนอนคือยาลดไขมันในเส้นเลือด มีอาการวิงเวียนศีรษะ ร้อนวูบวาบ รู้สึกเหมือนจะวาบ ตอนนี้แม่เลิกกินยาลดความอ้วนแล้ว อยากเรียนถามหมอ 1. อาการเหล่านี้เกิดจากอะไร? แล้วการหยุดยาจะมีข้อเสียอย่างไร? 2. โรคเหล่านี้รักษาได้ด้วยการกินหรือไม่? ตอนกลางคืนแม่พักผ่อนน้อย ต้องตื่นบ่อย ส่งผลต่อการรักษาหรือไม่? ขอขอบคุณ.

เพศ:

หญิง

อายุ:

57 ปี

อาการ:

ประวัติการเจ็บป่วย:

ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือด

ยาปัจจุบัน:

ลดความดันโลหิต ขับปัสสาวะ รักษาเบาหวาน ลดไขมัน

ความกังวล:

ตอบ
ตอบ:

พล.อ. สุพัทธ์ สุพงษ์กต

คำตอบ:

1. การใช้ยาขับปัสสาวะอาจทำให้เกิดอาการดังกล่าวได้ แนะนำให้ทานอาหารเช้า และต้องกินผลไม้ที่มีโปแตสเซียมเพราะอาจมีการเสียดสีในระหว่างการถ่ายปัสสาวะ การตื่นขึ้นจะต้องทำอย่างช้าๆ ให้ร่างกายได้ปรับตัว 2. สามารถลดอาการเหล่านี้ได้ด้วยการรับประทานอาหารพร้อมอาหาร และอาการจะดีขึ้นเมื่อร่างกายปรับตัว ยานี้จะช่วยลดลิ่มเลือดที่ทำให้เกิดอัมพาตในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงได้หากอาการทนไม่ได้ ใช้ยาเพื่อปรึกษาเภสัชกร หรือหาหมอทางเลือกใหม่ไม่แนะนำให้หยุด เพราะคุณแม่เสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง 3.การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต้องทำควบคู่กันไป โดยออกกำลังกายครั้งละอย่างน้อย 30 นาที เช่น เดินรอบบ้าน 5 ครั้งต่อสัปดาห์ และรอดูผล 3 เดือน 4. ไม่แนะนำให้หยุดยา หรือถ้าทนไม่ไหวให้กลับไปโรงพยาบาลเพื่อขอยาใหม่ทดแทน



ขอบคุณข้อมูลจาก doctor.or.th